| Xin trích đoạn bài viết của cha Dao Kim cho bà con đọc.. (lại).....
 hvh
 -------------------------------------
 IIỊ Những Ðề Nghị Áp Dụng:
 1. Bộ Lễ:
 Bỏ những bộ lễ không theo bản dịch chính thức
 của Ủy Ban Phụng Vụ thuộc Hội Ðồng Giám Mục
 Việt Nam.
 
 Nhiều tác giả đã có cảm xúc riêng tư đi quá
 giới ha.n. Chẳng hạn, trong một bộ lễ (không
 ghi tên tác giả) khá thông dụng vùng Houston - "Lạy
 Giavê khoan nhân" - có câu: "Chúa Kitô, dủ thương
 đoàn con đắm đuốị" Tiếng Latinh là "Christe
 eleison", Tiếng Anh: "Christ, have mercy". Tiếng
 Pháp: "O Christ, aie pitié", Tiếng Tây Ban Nha:
 "Cristo, ten piedad", "Tiếng Ðức: "Christus erbarme
 dich", Tiếng Việt: "Xin Chúa Kitô thương xót
 chúng con". Ðã đành chúng ta là con người yếu
 đuối, tội lỗi, nhưng Giáo Hội không dùng chữ
 đắm đuốị Ðắm đuối theo Tự Ðiển Việt Nam
 của Lê Văn Ðức và Lê Ngọc Trị, có nghĩa là
 chìm ngập, không cứu vớt được: chết đắm
 chết đuốị "Chúa Kitô, dủ thương đoàn con
 đắm đuối", xét theo kiểu nói Việt Nam, còn là
 một câu thiếu khiêm tốn để được dủ
 thương.
 
 Cũng trong bộ lễ này, Kinh Vinh Danh đã là mất
 rất nhiều ý nghĩa của bản kinh. Kinh "Thánh
 Thánh" thì sẽ được nghe là "Thành Thành, Thanh
 Thanh, Thánh Thánh" do xếp bởi ba nốt Rề Rề La
 La Rế Rế của hợp âm Rê (thiếu định âm), và
 câu "Hoan hô Chúa trên các tầng trời, hoan hô
 Chúa trên các tầng trời" hoàn toàn chép lại
 (hoặc cóp lại, nhái lại) bộ lễ Ca Lên Ði 2 của
 Kim Long đã được sáng tác từ năm 1968! Tóm
 lại, (khi nghe phân tích từng phần) bộ lễ này
 không xứng đáng được hát trong phụng vụ.
 
 Một bộ lễ khác mang tên "Bộ lễ Hy Vọng", tác
 giả Lê Quốc cũng đã tự dịch bản kinh cho mình
 một cách rất linh tinh. Nhưng đặc biệt trong
 kinh "Lạy Chiên Thiên Chúa", tác giả viết: "Hỡi
 Người là Chiên Thiên Chúa, hỡi Người đến
 gánh tội muôn dân, hỡi Người là Chiên Thiên
 Chúa, hỡi Nguời đến xóa tội trần gian, xin
 thương xót và xin ban cho chúng con ơn bình an".
 Lập lại 3 lần như thế và kết bằng coda "Xin
 thương xót chúng con". Kiểu nói này coi vẻ khá
 thách thức.
 
 Ngay cả bộ lễ của tác giả Nguyễn Văn Trinh "Lạy
 Chúa xin dủ tình thương xót chúng con', dùng
 điệu nhạc Slow Rock mà làm cho bản kinh mất ý
 nghĩa hoặc lập đi lập lại một câu y như
 người nói lắp. Ví dị trong kinh Vinh Danh: "là
 Chúa/ Cha toàn năng, Ngài sáng/ tác bao kỳ công...
 Người đã gánh muôn tội tình, muôn tội tình,
 của trần gian, của trần gian... Ngôi Ba là tình
 yêu, là tình yêu, là tình yêu... một tình yêu
 sẽ vô biên". Chúng ta đâu phải tiên tri để nói
 rằng tình yêu Chúa sẽ vô biên? Thực sự Thiên
 Chúa đã là vô thủy vô chung, tình yêu của Ngài
 cũng đã là vô biên rồi!
 
 Bộ lễ của Thành Tâm "Xin thương xót Chúa ơi",
 tác giả cũng đã tự thay đổi bản dịch, nhưng
 ít nhất kinh Vinh Danh cũng đã theo khá sát bản
 di.ch. Và xét về âm nhạc, kỹ thuật viết của
 Thành Tâm cứng cát hơn của Nguyễn Văn Trinh.
 Ðặc biệt của bộ lễ này là câu Tuyên Xưng sau
 Truyền Phép đã khá phổ thông, đến nỗi khi Ủy
 Ban Thánh Nhạc Việt Nam đặt lại vấn đề, và
 coi đây là một lời tuyên xưng sai (Con tuyên
 xưng Chúa đã chết đi) thì chính Thành Tâm cũng
 đã xin rút lại bài nàỵ
 
 Riêng hai bộ lễ của Nguyễn Văn Trinh và Thành
 Tâm đã đưa đến nhiều hiểu lầm cho giới
 trẻ, là làm sao thì làm, miễn là thành một bài
 hát để hát, và để ban nhạc tha hồ vung vít
 theo điệu Slow Rock là đươ.c. Thật ra, đây
 thuộc là bản văn cố định, thuộc về tín lý,
 phải theo sát bản văn đã được Hội Ðồng Giám
 Mục chuẩn nhận và được Tòa Thánh châu phê, in
 trong sách lễ Rôma: không được thay đổi vì
 bất cứ lý do gì.
 
 2. Câu Tuyên Xưng Ðức Tin:
 Do những lý do kể trên, cũng nên dứt khoát loại
 bỏ câu tuyên xưng sau Truyền Phép của tác giả
 Thành Tâm: "Con tuyên xưng Chúa đã chết đi", và
 dùng những câu tung hô theo sát bản dịch của Hội
 Ðồng Giám Mục Việt Nam (có 3 kiểu).
 
 Kiểu 1:
 
 Chủ Tế: Ðây là mầu nhiệm đức tin
 
 Giáo dân: Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa đã
 chịu chết, và tuyên xưng Chúa đã sống lại, cho
 tới khi Chúa lại đến.
 
 Kiểu 2:
 
 Chủ tế: Chúng ta hãy tuyên xưng mầu nhiệm đức
 tin
 
 Giáo dân: Lạy Chúa Kitô phục sinh, mỗi lần ăn
 bánh và uống chén này, chúng con loan truyền Chúa
 đã chịu chết và đợi chờ ngày Chúa lại
 đến.
 
 Kiểu 3:
 
 Chủ Tế: Cao cả thay mầu nhiệm đức tin!
 
 Giáo dân: Lạy Chúa Cứu Thế, Chúa đã chịu khổ
 hình thập giá và sống lại vinh quang để giải
 thoát muôn người, xin cứu độ chúng con.
 
 (Xin xem các bản đề nghị của Lm. Kim Long và Lm.
 Dao-Kim)
 
 3. Thánh Vịnh Ðáp Ca:
 Sẽ tìm hết cách để tất cả cộng đoàn có
 thể cùng hát, vì Thánh vịnh đáp ca thuộc về
 phần Phụng Vụ Lời Chúa, và ý Giáo Hội muốn
 mọi người cùng tham giạ Do đó, nên dùng đúng
 Thánh vịnh ca ngày lễ hôm đó và dành cho giáo
 dân phần lặp lại điệp ca Thánh vi.nh. Nếu
 phải dùng một bài hát, thì nên dùng một bài
 hát nào được sáng tác dựa trên Thánh vịnh lễ
 hôm đó. Tránh dùng những bài hát lạc đề, dù
 bài hát đó haỵ
 
 Ðây không phải là lúc dùng để khoe một giọng
 hát bằng cách cho đơn ca một bài hát, và chỉ
 một ca đoàn hoặc một người hoặc một nhóm
 người hát. Cũng không phải là lúc ưu tiên dành
 cho ca đoàn hát một bài đặc biê.t. Ðây cũng
 không phải lúc để hát một bài về mùa Phụng
 Vụ. Phải là Thánh vi.nh.
 
 4. Những Linh Tinh Khác
 Người đệm đàn:
 
 Nên xem trước các bài hát sẽ được dùng trong
 Thánh Lễ. Chuẩn bị những đoạn, những chỗ
 cần phải lưu ý, nên ghi chú nếu cần. Nếu
 biết soạn, hoặc chọn hợp âm, thì nên ghi vào
 bài hát, nhất là những chọn lựa nào sẽ làm cho
 bài hát hay hơn. Xin nhớ rằng người đệm đàn
 rất quan trọng trong buổi lễ. Ðối với Phụng
 Vụ, cần xử dụng lối đệm đàn nghiêm trang,
 thánh thiện, phù hợp với bài thánh ca và không
 khí giáo đường. Ðệm đàn theo kiểu phòng trà
 hay kiểu kích động của nhạc đời rất không
 phù hợp trong việc cử hành Phụng Vụ.
 
 Cũng nên xem trước để biết dùng hợp âm nào
 để ca đoàn hoặc cộng đoàn hát cho vừa
 tiếng, không cao quá cũng không thấp quá.
 
 Tiện đây cũng xin nhắc lại lời khuyên của Hội
 Ðồng Giám Mục Việt Nam về Thánh Nhạc: (Trích
 thông cáo số 1 về Thánh nhạc, 24-9-1994)
 
 "Tiếng hát trong Phụng Vụ chiếm ưu thế nên luôn
 phải rõ ràng, các nhạc cụ khác chỉ là đệm theo
 nên không bao giờ được lấn át tiếng hát (Tự
 sắc Tra le solleci-tudini số 16). Không được
 vuốt tay trên các phím đàn, nhất là organ và
 pianọ
 
 Có thể dùng organ điện tử trong phụng vụ, nhưng
 :
 
 - những nút "điệu" chỉ nhắm dùng trong sinh hoạt
 đờị Do đó, không nên dùng trong phụng vụ. Tuy
 nhiên, có thể dùng lúc luyện tập để quen giữ
 đúng nhi.p.
 
 - phải lựa cọn các nút âm thanh thích hợp với
 thánh ca (ví dụ organ, violin,,,), tránh dùng những
 âm thanh xa lạ với phượng tự vì sẽ gây chia
 trí hơn là cầu nguyê.n.
 
 - khi xử dụng các nhạc khí như organ điện tử,
 guitare, dàn trống, dàn kèn, dàn nhạc hòa tấu...
 không được dùng các điệu nhạc Jazz và các
 điệu phát xuất từ đó để đệm cho người
 hát khi cử hành phụng vụ (Epistula concili ngày
 25-1-1966 của Ðức Hồng Y Lercano, in lại trong
 Enchiridion documentorum instaurationis liturgise, Marietti
 1976, số 577, trang 203). Vì các điệu này hầu
 hết đều có tính cách kích động, huyên náo...
 có thể thích hợp với các sinh hoạt khác nhưng
 bất xứng với nơi thánh.
 
 - các hội kèn đồng (kèn tây) khi dùng trong
 phụng vụ hoặc trong các cuộc rước có liên quan,
 không được hòa tấu những bản nhạc đời, nhạc
 thời trang.
 
 - tránh dùng các nhạc cụ đặt trong nhà thờ để
 luyện tập các bản đờị Thật không hay gì khi
 qua một nhà thờ mà từ trong nghe vọng ra những
 bài valse, những "lá thư tình", "dưới ánh
 trăng", hay "love story"...
 
 Ca Viên
 
 Ca viên là những phần tử thiết yếu trong ca
 đoàn . Họ phải thi hành trọn vẹn những gì
 thuộc lãnh vực của mình tùy theo bản chất sự
 việc và những quy tắc phụng vụ (Hiến Chế về
 Phụng Vụ Thánh số 28). Vì vậy, họ phải thi hành
 phận sự của mình với lòng đạo đức chân
 thành và trong trật tự, phù hợp với tác vụ
 trọng đại ấy, và đó là điều dân Chúa có
 quyền đòi hỏi nơi họ (số 29).
 
 Như thế, các ca viên sẽ không tìm đến ca đoàn
 như một tổ chức vui chơi hoặc một gánh hát
 trình diễn hoặc một nơi tiêu khiển cho bớt
 thời giờ trống trảị Với sự hy sinh về thời
 giờ, công sức, họ hãy thánh hóa công việc của
 mình khi ca hát phụng sự Chúa và phục vụ cộng
 đoàn, nhờ thế, họ sẽ thánh hóa người khác
 bằng việc làm của họ, bằng những gương sáng
 của họ.
 
 Khi tham dự Thánh Lễ, không gây chia trí cho
 người khác, không nói chuyện, không mở sách
 đọc hoặc tìm bài hát (vì đó không phải là
 giờ làm những công việc ấy), mà phải chăm chú
 tham dự các lễ nghi phụng vụ một cách sốt
 sáng. Nên nhớ rằng nếu lo ra, chia trí, tìm bài
 hát, họ sẽ không thể hoàn thành việc tham dự
 Thánh Lễ đươ.c.
 
 Ca Trưởng
 
 Ca trưởng là người hướng dẫn và điều
 khiển ca đoàn hay cộng đoàn khi hát trong phụng
 vụ. Vai trò của người ca trưởng ảnh hưởng
 rất lớn trong công việc phụng vụ. Hầu như
 không khí của buổi lễ, những bài thánh ca
 được tuyển chọn, cách hát lễ, loại nhạc
 được chọn, cách đệm nhạc... tùy thuộc phần
 lớn nơi sự hiểu biết về âm nhạc và kiến
 thức về phụng vụ của người ca trưởng.
 
 1/ Ca trưởng là người phải biết dùng âm nhạc
 để sáng tạo lời cầu nguyện: Tuy không phải là
 linh mục để dâng Thánh Lễ, nhưng ca trưởng có
 nhiệm vụ quan trọng đối với cộng đoàn trong
 việc phụng tự. Người ca trưởng phải đọc các
 bài đọc trước, suy nghĩ về đề tài của ngày
 lễ, và phải chọn bài thích hợp không những cho
 ngày lễ, mà còn phải thích hợp cho cộng đoàn.
 Nhiều khi công việc chọn bài và tập hát cũng
 làm cho ca trưởng mệt mỏi, băn khoăn cả tuần
 lễ. Vì thế, ca trưởng nên hội ý với vị linh
 mục sẽ giảng trong Thánh Lễ, để có thêm ý
 tưởng trong khi chọn bài hát. Khi những bài hát
 được hát trong Thánh Lễ một cách nghiêm trang
 xứng đáng, phù hợp với đề tài bài giảng, sẽ
 làm tăng thêm lòng sốt sáng của giáo dân.
 Những bài hát được sáng tác cẩn thận, suy
 nghĩ hẳn hoi, đôi khi sẽ là những tia sáng cho
 cộng đoàn hiểu thêm được ý nghĩa của Lời
 Chúa mà vị linh mục chưa nói hết ra đươ.c.
 Hoặc trong khi nghe lập đi lập lại một điệp
 khúc của bài hát cảm hứng từ Thánh Kinh, người
 nghe cảm nhận được những lời dạy dỗ chỉ bảo
 từ Thánh Thần, để biết mình sẽ phải làm gì,
 quyết định gì cho cuộc sống ca mình. Thánh Linh
 Chúa làm việc không ngừng, qua mọi biến cố, mà
 chúng ta không thể hiểu thấu đươ.c.
 
 2/ Người ca trưởng không thể sử dụng ca đoàn
 như một cái máy, phất lên thì hát, bỏ tay
 xuống thì nghỉ; nhưng phải có nhiều phán đoán
 trong mọi hoàn cảnh, phải có nhiều tính cách
 sống động và sáng tạọ Có những lúc phải
 biết quyết định hợp thời, hợp lý, trong hoàn
 cảnh tức khắc.
 
 3/ Cho nên ca trưởng cần có tình thân, sự thành
 thực, tâm hồn cởi mở, có tính xây dựng việc
 chung hơn là theo ý riêng, tôn trọng ca viên, nên
 phải biết trầm tĩnh và hiền hậu nhưng cũng
 biết cương quyết, dù đôi khi rất dễ nổi
 nóng, bị chạm tự ái, hoặc mất sự kiên nhẫn.
 Trong rất nhiều trường hợp, ca trưởng không
 thể tỏ lộ nỗi buồn hay thất vọng, mà vẫn
 phải vui tuơi, hoặc nghiêm nghị và đầy thần
 hứng.
 
 4/ Giữ một ca đoàn cho bền bộ và tiến triển
 không ngừng là một việc đầy gay gọ Sự tiến
 triển không có nghĩa chỉ về vấn đề âm nhạc
 hoặc biết thêm nhiều bài hát mới, mà còn phải
 làm cho ca viên thăng tiến về tinh thần, về sự
 thánh thiện, về lòng đạo đức. Nhiều người
 hát trong ca đoàn nhiều năm, nhưng nếu hỏi lại
 xem mình đã học hỏi thêm được gì, tâm hồn có
 lãnh nhận được gì, thì suy nghĩ mãi mà không
 tìm được câu trả lờị Là vì có khi chỉ đi
 hát vì thích hát, hoặc vì thích một người nào
 đó trong ca đoàn, hoặc để giải sầu, tiêu bớt
 thời giờ để tránh trống rỗng nội tâm. Có
 khi đi lễ nhưng không cầm trí bằng người
 ngồi duới, vì mình còn bận nói chuyện, lựa
 chọn bài hát, lo đến nhiều thứ phụ thuộc mà
 không để ý đến công việc phụng tự, thờ lạy
 và cầu nguyê.n. Ðôi khi cũng có những bè nhóm,
 gây chia rẽ nội bộ ca đoàn, áp lực ca
 trưởng. Nếu không may làm ca trưởng cho một ca
 đoàn nhiều rắc rối như vậy, có lẽ người ca
 trưởng cũng mất nhiều hứng khởị
 
 5/ Nguyên tắc chính yếu của vai trò người ca
 trưởng không phải là để trình bày hay biểu
 diễn âm nhạc cho thật hay, nhưng là để giúp
 cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện sốt sáng hơn,
 lãnh hội được Tin Mừng của Chúa, lãnh hội
 được sứ điệp của Phúc Âm. Trong việc phụng
 tự, Chúa đòi hỏi chúng ta cầu nguyện sốt
 sáng, chứ không đòi hỏi chúng ta phải hát cho
 thật haỵ Do đó, âm nhạc chỉ là phương tiện,
 chứ không phải là cùng đích của phụng vụ. Vì
 thế, chúng ta phải tự cầu nguyện chân thành và
 tự cầu nguyện trước, để chúng ta có một
 tâm hồn hứng khởi, đưa lòng yêu mến vào trong
 tiếng hát, vào trong âm nhạc, lời ca, để giúp
 cộng đoàn cầu nguyện sốt sáng hơn.
 
 6/ Khi chọn bài hát, ca trưởng nên chuẩn bị
 bằng cách đọc các bài đọc của Thánh Lễ mình
 phụ trách, hội ý với linh mục, ban phụng vụ,
 nghiên cứu các sách về phụng vụ. Ðừng để
 tới phút chót mới chọn vội một bài hát để
 hát cho qua lần chiếu lệ.
 
 Chọn một bài hát quen, thông dụng, ý nghĩa, thích
 hợp với ca viên hoặc cộng đoàn thì tốt hơn
 là chọn bài mới mà chính mình cũng chưa rành.
 
 Thêm lượng và phẩm các bài hát cho ca đoàn hay
 cộng đoàn, bằng cách chuẩn bị tập trước
 nhiều lần trước khi hát trong phụng vụ.
 
 Ðừng gây nhàm chán vì gấp gáp, cứ phải chọn
 những bài thiếu nghệ thuật, tư tưởng rỗng
 tuếch, mà hát đi hát lạị
 
 7/ Tư cách đứng đắn là một trong những tiêu
 chuẩn để chọn ca trưởng. Ðưng đắn trong cách
 cư xử, trong cách ăn mặc, đầu tóc... Cử
 điệu xứng đáng với phụng vụ, không yểu
 điệu, làm le, gây chia trí.
 
 8/ Quy luật vàng của người ca trưởng là:
 
 Tối thiểu làm chia trí, tối đa gây kết quả
 tốt.
 Khi một câu nói đã đầy đủ ý nghĩa, đừng
 giải nghĩa dài dòng.
 Khi một lời đã đầy đủ ý nghĩa, đừng dùng
 một câu để giải thích.
 Khi một cử điệu đã đủ ý, đừng dùng lời
 nóị
 Khi một cái nhìn đủ ý thì đừng dùng cử
 điệụ
 
 9/ Ca trưởng nên bàn với người đệm đàn về
 nhạc dẫn nhập, hoặc xen giữa các phiên khúc.
 Nhạc dạo mở đầu thì dạo theo tiết điệu bài
 hát đó, hoặc là nhịp điệu, hoặc là hòa âm,
 để người hát dễ vào nhi.p. Khi tiếng nam hát,
 hoặc ca đoàn hát buổi chiều, buổi tối, có
 thể để hát cao hơn buổi sáng sớm, hoặc chỉ
 tiếng nữ hát.
 
 10/ Ðiều khiển: Khi điều khiển nhóm nhỏ, không
 cần phải cử động quá đáng; chỉ cần hoạt
 động trong chu vi nhỏ Trái lại, khi giữ nhịp cho
 nhóm lớn, cử chỉ cần rõ ràng, minh bạch, dễ
 hiểụ Có thể hoạt động trong một chu vi lớn
 hơn, nhưng đừng quá lố bịch, mà thoải mái dễ
 dàng cho mình và cho ca viên. Xin nhớ rằng muốn
 dùng các cử điệu cho rõ ràng, nhiều kết quả,
 thì lại càng phải tiết kiệm năng lực, cũng như
 phải bớt những cử điệu phức ta.p. Ðừng cử
 động thân mình như múa vũ.
 
 Ða số chúng ta không phải là những thiên tài,
 được sinh ra để làm ca trưởng, nhạc trưởng,
 nên chúng ta phải học và thực hành thường xuyên
 những gì chúng ta đã biết. Chính kinh nghiệm
 sẽ cho chúng ta biết phải lựa chọn những cách
 điều khiển nào thích hợp với khả năng của
 chúng ta và thích hợp với trình độ ca đoàn
 của mình. Người ca trưởng là người ra tín
 hiệu, mà các ca viên là những người nhâ.n.
 Nếu tín hiệu được phát đi gọn ghẽ, đầy
 đủ, rõ ràng, người nhận sẽ dễ dàng nhận
 được một cách chính xác. Nếu những tín
 hiệu của một người ca trưởng phát đi luôn
 luôn được nhận một cách chính các, thì đó
 là người nhạc trưởng, ca trưởng giỏi vậỵ
 
 Lm Dao Kim
 
 
 God Bless You
 |